Sáng tạo trong quảng cáo: Lợi ích đến từ sự khác biệt

Có thể nói, tính sáng tạo là linh hồn của mọi quảng cáo truyền thông và là yếu tố giúp cho thương hiệu nổi bật trên thị trường. Theo một khảo sát của Happiness Saigon, tính sáng tạo được các công ty hàng đầu trong nước và quốc tế rất coi trọng với tỉ số đánh giá lên tới 48% khi lựa chọn các công ty quảng cáo. Vậy sáng tạo trong quảng cáo được thể hiện như thế nào và các công ty, thương hiệu sẽ đạt được lợi ích gì khi truyền thông kết hợp với một chút gia vị “sáng tạo”? Hãy cùng Mix tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Sáng tạo trong quảng cáo: Hiểu trước khi làm.
Sáng tạo trong quảng cáo được định nghĩa là một quy trình tạo ra những cách thức quảng cáo mới mẻ tuỳ theo cách thức thể hiện khác nhau và theo nhiều dạng khác nhau. (Theo Brand VN).
Tính sáng tạo trong nội dung quảng cáo của một chiến lược truyền thông thường xuất hiện trong cách thể hiện mẫu quảng cáo bao gồm các yếu tố tình huống, cốt truyện, cách thể hiện màu sắc, hình ảnh và nội dung,… Mục đích của việc lồng ghép yếu tố sáng tạo chính là để biến những mẩu quảng cáo thông thường trở nên thật ấn tượng, gợi sự tò mò và thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó thuyết phục và để lại dấu ấn trong lòng người xem để mỗi khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, họ sẽ nhớ tới thương hiệu.
Một quảng cáo sáng tạo phải đáp ứng được 2 yếu tố cơ bản: Đó chính là phải tạo ấn tượng “đúng” và tạo ấn tượng “khác biệt” hay nói cách khác là tính độc đáo và tính phù hợp.
Sáng tạo là phải độc đáo
Tính sáng tạo chú trọng vào sự mới lạ và nổi bật của quảng cáo, tạo nên những cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ và tâm đắc, thu hút sự chú ý của con người, khiến cho sản phẩm trong mắt người xem trở nên “độc đáo” và khác biệt. Đây chính là yếu tố trọng tâm của sự sáng tạo.
Sáng tạo không thể thiếu sự phù hợp

Tuy nhiên một sản phẩm quảng cáo dù đã có sự độc đáo và thu hút lượng lớn người xem nhưng mục đích cuối cùng không phục vụ cho việc thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai thì liệu sự sáng tạo đó có phù hợp? Chính vì vậy, người làm nội dung quảng cáo sáng tạo cần tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như ý nghĩa và giá trị của quảng cáo đối với nhóm khách hàng này trước khi thực hiện để có thể xây dựng nội dung liên quan và phù hợp nhất với mong muốn của thương hiệu.
Sáng tạo trong quảng cáo: Hiểu sau khi làm.
Tăng khả năng gợi nhắc thương hiệu trong lòng người tiêu dùng
Thật vậy, sự sáng tạo hoàn toàn có thể làm gia tăng khả năng ghi nhớ của người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu. Sự sáng tạo trong cốt truyện khi tạo được cảm xúc trong lòng người đọc hay màu sắc đặc trưng, nổi bật, thông điệp dễ nhớ,… sẽ là những yếu tố trực tiếp tạo được dấu ấn với nhóm khách hàng mục tiêu và giúp họ liên tưởng tới nhãn hiệu nhanh nhất khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Ocean Glass là một thương hiệu sản xuất cốc thuỷ tinh với nhiều sản phẩm đã quá quen thuộc với người dân Việt. Tuy nhiên người Việt chỉ sử dụng chứ chưa có nhận thức rõ nét về thương hiệu. Vì vậy với thách thức thành lập kênh fanpage social đầu tiên của Ocean Glass tại Việt Nam và đạt sự tăng trưởng trong nhận thức về thương hiệu, Mix Digital Agency đã xây dựng hình ảnh thương hiệu dựa trên những tinh tuý sẵn có và tiếp tục sáng tạo, làm mới để giúp cho kênh truyền thông đến gần hơn với thị trường Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh so với quảng cáo của các đối thủ
Bên cạnh lợi ích giúp cho thương hiệu trở nên nổi bật hơn trên thị trường, tính sáng tạo sẽ là yếu tố khiến cho thương hiệu trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các đối thủ cùng ngành.
Điều này được thể hiện rõ nét nhất ở những quảng cáo ngoài trời OOH. Tại cùng một địa điểm chung thu hút điểm nhìn của nhóm khách hàng, khi 2 quảng cáo của một ngành hàng cùng đứng cạnh nhau thì tính sáng tạo sẽ là yếu tố giúp thương hiệu “ăn điểm” và khiến đổi thủ lu mờ.
Tăng tính hiệu quả của quảng cáo
Tính hiệu quả và thành công của một chiến dịch quảng cáo thường được đo lường khi so sánh với các mục tiêu đề ra, đặc biệt là doanh số, chỉ số nhận biết với thương hiệu hoặc thị phần, lợi nhuận.
Đơn cử như trong TVC quảng cáo của thương hiệu Fubon Life Việt Nam, nhờ có sự sáng tạo trong cách khai thác câu chuyện độc đáo, mới mẻ cùng thông điệp đầy cảm xúc về tình cảm gia đình, Mix Digital Agency đã đưa thương hiệu tiếp cận gần gũi hơn với nhóm khách hàng tại Việt Nam.
Tuy trong thị trường ngành bảo hiểm phải cạnh tranh với nhiều “ông lớn”, nhưng TVC quảng cáo lần này không chỉ giúp cho thương hiệu Fubon Life Việt Nam tạo ấn tượng nổi bật trong mắt người tiêu dùng mà còn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến Fubon Life như một điểm tựa bằng thông điệp “Ai cũng cần một điểm tựa, kể cả những người hùng”. Nhờ đó, video đã đạt những chỉ số tương tác, bình luận và chia sẻ lớn, vượt chỉ tiêu KPI của nhãn hàng và đạt những thành công nhất định về doanh số.
Một mẫu quảng cáo được xem là sáng tạo khi nó đáp ứng đủ các tiêu chí về mặt cảm xúc khách hàng S.M.I.L.E (nụ cười) và cuối cùng khiến cho khách hàng muốn mua hàng.
S Simple (tính đơn giản): Càng đơn giản, dễ hiểu, càng dễ gây chú ý với khách hàng
M Memorable (Tính dễ nhớ) Càng dễ nhớ, càng tăng khả năng gợi nhắc của khách hàng đến thương hiệu
I Interesting ( Tính thú vị) Càng thú vị, người dùng càng thích thú và chú ý tới sản phẩm
L Link (Tính gắn kết) Phải gắn kết với sản phẩm, thương hiệu, khách hàng, quảng cáo đó mới thành công
E Emotional (Tính cảm xúc) Càng cảm xúc, người dùng càng ghi nhớ lâu và có xu hướng truyền miệng.
Như vậy một chiến lược quảng cáo truyền thông chắc chắn khó có thể thành công khi thiếu yếu tố sáng tạo. Điều quan trọng nhất khi sáng tạo đó chính là sáng tạo trước khi “độc” thì phải “đúng” vì chỉ khi tiếp cận đúng mục tiêu cũng như nhóm khách hàng của thương hiệu, quảng cáo mới đi đúng hướng và thực sự hiệu quả.
Mix Digital Agency – Thế hệ sáng tạo giàu năng lượng, vững chất lượng
Tự hào với những giá trị được xây dựng và duy trì trong suốt 10 năm thành lập, Mix Digital là một Agency tại Hà Nội có nhiều kinh nghiệm thực chiến, rèn luyện trong “lò sáng tạo” quảng cáo. Với châm ngôn “Client First” chúng tôi tự tin luôn có khả năng nắm bắt tốt nhu cầu của khách hàng mục tiêu, đào sâu những điểm chạm “key” của thương hiệu và thấu hiểu xu hướng thị trường. Bên cạnh việc hiểu sản phẩm, hiểu thương hiệu, Mix còn được nhiều cái tên thương hiệu nổi tiếng tin tưởng, lựa chọn vì sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong tất cả các sản phẩm chiến lược truyền thông của mình.

“Gừng càng già càng cay” – 10 năm chinh chiến trong lĩnh vực truyền thông không hề khiến cho Mix trở nên già cỗi vì tại Mix, chúng tôi luôn làm mới, chuyển mình theo xu hướng ngành, xzu hướng thị trường. Kết hợp cùng những kinh nghiệm làm việc, hợp tác được chắt lọc và bảo tồn, Mix sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tỏa sáng trên thị trường bằng sự đổi mới, sức sáng tạo giàu năng lượng, vững chất lượng, đạt hiệu quả tối ưu.
***
MIX DIGITAL AGENCY – ĐỒNG HÀNH CÙNG THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG BỀN VỮNG
Nếu bạn có thắc mắc về dịch vụ hoặc cần sự trợ giúp của chúng tôi, vui lòng liên hệ ngay để nhận được sự tư vấn tận tình nhất.
LIÊN HỆ
Mix Digital Co.,Ltd – WE MIX TO SHINE.
Add: Tầng 2, tòa nhà ACCI, 210 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội.
Tell: 0966.636.809
Email: contact@mixdigital.vn
Facebook: https://www.facebook.com/mixdigital.vn/