Quy trình tư vấn chiến lược Marketing của một Agency: Từ nhận đề bài đến triển khai chiến dịch
Quy trình tư vấn chiến lược Marketing của một Agency: Từ nhận đề bài đến triển khai chiến dịch.
1. Dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing là gì?
Dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing là giải pháp từ các công ty quảng cáo (Agency) với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nghiên cứu và triển khai các hoạt động Marketing một cách hiệu quả, tối ưu chi phí nhất.
Cụ thể, các thương hiệu sẽ gửi cho Agency một bản Brief bao gồm: thông tin thương hiệu, vấn đề đang gặp phải, kết quả mong muốn…và phía Agency sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch và triển khai các đầu mục công việc theo kế hoạch.
Trong quá trình làm việc cả thương hiệu và công ty quảng cáo sẽ thường xuyên trao đổi để thống nhất các công việc liên quan.
Dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing là gì?
2. Tại sao doanh nghiệp cần tư vấn chiến lược Marketing?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến giải pháp phòng marketing thuê ngoài trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu:
2.1. Đội ngũ Marketing trong công ty chưa đáp ứng được chuyên môn của dự án lớn
Không phải doanh nghiệp nào cũng sở hữu một đội ngũ Marketing “hùng mạnh” với kinh nghiệm dày dặn, vì vậy khi bắt tay vào một dự án lớn, các nhân sự nội bộ lộ rõ những khuyết điểm dễ nhận ra như: không nắm bắt được hành vi khách hàng, nội dung nhàm chán không giải quyết được nỗi đau của người dùng hay phân phối quảng cáo không hợp lý…
Trong khi đó, các Agency lại sở hữu đội ngũ nhân sự có chuyên môn tương đối vững vàng, kinh nghiệm chinh chiến qua nhiều dự án, từ đó giảm thiểu rủi ro cho thương hiệu cũng như tối ưu chi phí Marketing tốt nhất.
2.2. Thâm nhập vào một thị trường mới có sự khác biệt về văn hóa, khách hàng
Với các tập đoàn đa quốc gia hay các đơn vị mới muốn mở rộng thị phần tại các quốc gia, thành phố có sự khác biệt về con người, văn hóa thì phương án hợp tác với các Agency tại đó là phương án tối ưu.
Các tập đoàn đa quốc gia lớn như: Unilever, Pepsico, Nestle…khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam thì luôn có một Agency “ruột” có sự thấu hiểu sâu sắc về con người, văn hóa Việt Nam để dễ dàng triển khai các chiến dịch truyền thông đúng insight nhất.
2.3. Cắt giảm bớt nhân sự để tối ưu chi phí vận hành
Trong thời điểm kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp chọn cắt giảm bớt những nhân sự “kém năng suất” để duy trì hoạt động doanh nghiệp ổn định.
Ví dụ, thay vì chi 100 triệu đồng để trả lương cho 10 nhân sự nhưng kết quả không cao thì doanh nghiệp giữ lại 2 nhân sự nòng cốt với mức lương 20 triệu và 60 triệu sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tổng thể từ các Agency để nâng cao hiệu quả công việc.
3, Những hình thức tư vấn chiến lược Marketing hiện nay
3.1. Agency – Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài
Đây là mô hình phổ biến nhất hiện nay, với ưu điểm là các công ty quảng cáo sẽ phụ trách toàn bộ các khâu của một dự án Marketing từ khâu nghiên cứu, lên ý tưởng, lập kế hoạch, triển khai và báo cáo kết quả. Phía thương hiệu chỉ cần theo dõi, đánh giá và cung cấp những thông tin cần thiết cho đội ngũ Agency.
Đặc biệt, các Agency luôn có sự cam kết về chuyên môn, kết quả công việc cũng như có quy trình hợp tác minh bạch, rõ ràng.
3.2. Tư vấn chiến lược Marketing các chuyên gia trong lĩnh vực
Với những công ty có tiềm lực lớn về nhân sự nội bộ nhưng chưa có sự định hướng một cách rõ nét về mục tiêu, tầm nhìn dài thì họ sẽ chọn cách mời những một hoặc vài chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực để tư vấn một cách bài bản giúp các nhân sự có cái nhìn rõ nét hơn về định hướng và kế hoạch sắp tới.
Phương án này không phù hợp với đa số doanh nghiệp bởi mặc dù chi phí không cao nhưng tất cả chỉ dừng lại ở giấy tờ, nếu các nhân sự không thấu hiểu và vận dụng đúng đắn thì sẽ không có hiệu quả hoặc gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.
4. Quy trình triển khai Marketing và Truyền thông tại Mix Digital
4.1. Quy trình triển khai Marketing và Truyền thông tại Mix Digital
- Client gửi đề bài về cho Mix Digital tại đây.
- Nghiên cứu đề bài: Khai thác sâu về khách hàng mục tiêu, thị trường và rút ra insight phù hợp với chiến dịch.
- Lên chiến lược: Team Mix Digital sẽ lên chiến lược và định hướng cho chiến dịch bằng một ý tưởng sáng tạo thực sự khác biệt.
- Lập kế hoạch cho từng giai đoạn triển khai theo timeline chi tiết.
- Triển khai chiến dịch theo kế hoạch và timeline đề ra.
- Báo cáo và đánh giá chiến dịch sau khi triển khai.
4.2. Bề dày 10 năm gắn bó với sự phát triển của các thương hiệu khác nhau
Với hơn 1 thập kỷ hoạt động, Mix Digital là một Agency quảng cáo đời đầu tại Hà Nội đã đồng hành cùng hơn 100 thương hiệu trên con đường kết nối và tạo dựng niềm tin với khách hàng mục tiêu.
- FMCG: Enchanteur, Gervenne, Dạ Hương, Ngọc Châu, Knor…
- Thời trang: Canifa, Viet Brother, Dugarco,…
- F&B: ManWah, Sumo BBQ,…
- Bất động sản: Ecolife, Kita Capital, Vinhomes, Mường Thanh…
Tham khảo chi tiết các dự án của Mix Digital.
Và các lĩnh vực khác như: Giáo dục, Mẹ và bé, Bảo hiểm, Xây dựng, Đồ gia dụng…
Những thương hiệu là đối tác của Mix Digital trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua.
4.3. Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết
Tại Mix Digital, chuyên môn tạo ra sức mạnh và thái độ làm nên thành công. Do đó, các nhân sự tại Mix Digital luôn không ngừng nỗ lực thay đổi để thích nghi với thị trường đầy biến động, thấu hiểu sâu sắc khách hàng và·đón đầu xu thế mới của Marketing đương thời và nâng cao kỹ năng trong công việc. Quan trọng, các Mixer luôn làm việc trên tinh thần chủ động, hăng say và kỷ luật. Từ đó tạo nên một New Generation tại Mix Digital, một thế hệ sáng tạo và đầy nhiệt huyết.
Tại Mix có đầy đủ ban quân lực: Account, Creative, Planner, Digital Marketing,…luôn sẵn sàng nhận mọi đề bài hóc búa từ Client với hy vọng rằng đưa những thương hiệu bền vững song hành cùng sự phát triển của xã hội.
4.4. Mix Digital mang tới những dịch vụ Marketing và cam kết trên dựa trên KIPs
- Branding & Marketing Strategy Consultancy: Tư vấn kế hoạch, chiến lược Marketing và Truyền thông thương hiệu theo mục tiêu của khách hàng,
- IMC: Tư vấn chiến lược truyền thông Marketing tích hợp bao gồm: PR, quảng cáo, tổ chức sự kiện, kích hoạt thương hiệu, Digital Marketing.
- Creative: Sáng tạo ý tưởng truyền thông chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng bằng thông điệp ấn tượng qua: TVC, hình ảnh, bài viết…
- Media & Digital: Triển khai quảng cáo đa kênh và quản trị bằng số liệu.