Phòng Marketing thuê ngoài: Giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp trong thời kỳ kinh tế suy thoái
- 06/07/2023
- 12 min read
Kinh tế suy thoái đã kéo theo nhiều áp lực cho không chỉ những công ty nhỏ mà ngay cả tập đoàn lớn cũng rơi vào tình trạng khó khăn, đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội lớn cho thương hiệu. Tại thời điểm này, việc đưa ra một quyết định sáng suốt có thể đưa một thương hiệu có sự bứt phá ngoạn mục trên thị trường và ngược lại nó có thể đẩy thương hiệu “trước bờ vực thẳm”.
1, Những khó khăn mà doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp phải trong thời kỳ kinh tế suy thoái
Thứ nhất, cắt giảm nhân sự khiến khối lượng công việc chồng chất. Đây là xu hướng của khá nhiều doanh nghiệp hiện khi buộc lòng phải “nói lời chia tay” với một số vị trí không mang lại nhiều hiệu quả ở các cấp bậc: Junior, Fresher, Intern…
Bên cạnh đó, các Marketer cũng không được “vung tay quá trán” khi ngân sách Marketing tại một số tập đoàn có thể bị cắt tới 40%. Do vậy, các hoạt động Marketing cũng cần có sự tính toán một cách kỹ lưỡng, tập trung vào các hoạt động Marketing 0 đồng và chỉ chi tiêu ngân sách vào những hoạt động thật sự cần thiết.
Doanh nghiệp cần làm gì trước “biến cố lớn” về kinh tế.
Song song với những khó khăn từ nội bộ thì ngoài kia thị trường đang biến đổi không ngừng, khách hàng ngày một thông thái hơn với mỗi quyết định tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh đang lớn mạnh dần và xu hướng Marketing mỗi ngày một khác.
Bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp là làm thế nào để với số lượng nhân sự inhouse còn lại và ngân sách hạn chế đó mà vẫn đạt được mức KPIs như kỳ vọng. Vì vậy, ngay lúc này, doanh nghiệp cần lắm một đội ngũ hỗ trợ có chuyên môn thật sự xuất sắc với khả năng nghiên cứu sâu, lập kế hoạch rõ ràng và triển khai các chiến dịch trọng điểm một cách hiệu quả nhất.
Từ đó, giải pháp phòng Marketing thuê ngoài hiện lên như một giải pháp cứu cánh các client trong giai đoạn khó khăn này và đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở những chặng đường sau này.
2, Tìm hiểu về dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài
2.1. Phòng Marketing thuê ngoài là gì?
Phòng Marketing thuê ngoài hay Agency là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Marketing cho các công ty (Client) từ nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch Marketing đến triển khai sáng tạo nội dung, thiết hình ảnh/website, SEO, Facebook Ads, Google Ads…Từ đó giúp các doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động Marketing một cách hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra.
Một công ty Marketing thuê ngoài sẽ có một số bộ phận chính như sau:
- Account: những nhân sự sẽ đồng hành và kết nối Client với Agency từ giai đoạn nhận yêu cầu, lập kế hoạch tới triển khai các hoạt động và nghiệm thu kết quả
Tìm hiểu thêm về Account trong Agency.
- CopyWriter/Content Marketing: những “cây bút” của Agency đóng vai trò là những người sản xuất các nội dung cho chiến dịch Marketing của thương hiệu.
- Designer/Editor: những nhân sự phụ trách thiết kế hình ảnh, dựng video song song với các CopyWritter.
- Planner: những người sẽ lập kế hoạch và định hướng chiến lược truyền thông marketing để đạt được mục tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào loại hình Agency sẽ có những vị trí khác nhau như: PR, Production, Digital Marketing….
2.2. Tại sao nên thuê dịch vụ Marketing tại các Agency?
Không chỉ trong thời điểm kinh tế suy thoái, các công ty Marketing thuê ngoài đã đồng hành cùng sự phát triển cùng doanh nghiệp trong suốt gần 100 năm qua. Vậy lý do gì mà các công ty lại lựa chọn thuê đội ngũ Marketing từ các Agency thay vì tự tay triển khai các chiến dịch:
- Đội ngũ Marketing tại Agency có chuyên môn tốt và bề dày kinh nghiệm: Các nhân sự được tuyển dụng tại các Agency không chỉ được đào tạo một cách bài bản về kiến thức Marketing mà còn có kinh nghiệm chiến đấu tại nhiều công ty với đa dạng lĩnh vực khác nhau. Từ đó, các Marketer tại Agency có sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường, khách hàng mục tiêu và có các kỹ năng Marketing rất tốt.
- Dễ dàng quản lý đầu mục công việc: Tại các Agency luôn có vị trí Account sẽ là người nắm bắt toàn bộ thông tin, tiến độ dự án và sẽ báo cáo lại cho thương hiệu. Vì vậy, đại diện thương hiệu có thể quản lý và điều phối dự án một cách dễ dàng qua Account.
- Chi phí hợp lý, chất lượng như ý: Với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng, Agency có khả năng tối ưu hóa và phân bổ ngân sách Marketing một các thông minh giúp giảm chi phí Marketing nhưng vẫn mang lại hiệu quả vượt trội.
- Mạng lưới kết nối báo báo chí, KOLs/KOCs đa dạng: Lợi thế lớn của các Agency là luôn có những networking “ruột” với các đầu báo lớn cũng như những KOLs/KOCs lớn trên thị trường. Từ đó có thể tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian booking.
2.3. Tiêu chí đánh giá một phòng Marketing thuê ngoài đáng tin cậy, hiệu quả
- Kinh nghiệm dày dặn trong triển khai các chiến dịch Marketing và có kết quả cụ thể sau mỗi chiến dịch.
- Quy mô dự án đã thực hiện phù hợp với quy mô dự án mà doanh nghiệp sắp triển khai.
- Có báo giá dịch vụ marketing thuê ngoài chi tiết, minh bạch trong quá trình hai bên trao đổi.
- Quy trình hợp tác rõ ràng từng giai đoạn.
3, Mix Digital Agency – Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài cho doanh nghiệp
3.1. Bề dày 10 năm gắn bó với sự phát triển của các thương hiệu khác nhau
Với hơn 1 thập kỷ hoạt động, Mix Digital là một Agency quảng cáo đời đầu tại Hà Nội đã đồng hành cùng hơn 100 thương hiệu trên con đường kết nối và tạo dựng niềm tin với khách hàng mục tiêu.
- FMCG: Enchanteur, Gervenne, Dạ Hương, Ngọc Châu, Knor…
- Thời trang: Canifa, Viet Brother, Dugarco,…
- F&B: ManWah, Sumo BBQ,…
- Bất động sản: Ecolife, Kita Capital, Vinhomes, Mường Thanh…
Tham khảo chi tiết các dự án của Mix Digital.
Và các lĩnh vực khác như: Giáo dục, Mẹ và bé, Bảo hiểm, Xây dựng, Đồ gia dụng…
Những thương hiệu là đối tác của Mix Digital trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua.
3.2. Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết
Tại Mix Digital, chuyên môn tạo ra sức mạnh và thái độ làm nên thành công. Do đó, các nhân sự tại Mix Digital luôn không ngừng nỗ lực thay đổi để thích nghi với thị trường đầy biến động, thấu hiểu sâu sắc khách hàng và·đón đầu xu thế mới của Marketing đương thời và nâng cao kỹ năng trong công việc. Quan trọng, các Mixer luôn làm việc trên tinh thần chủ động, hăng say và kỷ luật. Từ đó tạo nên một New Generation tại Mix Digital, một thế hệ sáng tạo và đầy nhiệt huyết.
Tại Mix có đầy đủ ban quân lực: Account, Creative, Planner, Digital Marketing,…luôn sẵn sàng nhận mọi đề bài hóc búa từ Client với hy vọng rằng đưa những thương hiệu bền vững song hành cùng sự phát triển của xã hội.
3.3. Mix Digital mang tới những dịch vụ Marketing và cam kết trên dựa trên KIPs
- Branding & Marketing Strategy Consultancy: Tư vấn kế hoạch, chiến lược Marketing và Truyền thông thương hiệu theo mục tiêu của khách hàng,
- IMC: Tư vấn chiến lược truyền thông Marketing tích hợp bao gồm: PR, quảng cáo, tổ chức sự kiện, kích hoạt thương hiệu, Digital Marketing.
- Creative: Sáng tạo ý tưởng truyền thông chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng bằng thông điệp ấn tượng qua: TVC, hình ảnh, bài viết…
- Media & Digital: Triển khai quảng cáo đa kênh và quản trị bằng số liệu.
Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của Mix
3.4. Quy trình triển khai Marketing và Truyền thông tại Mix Digital
- Client gửi đề bài về cho Mix Digital tại đây.
- Nghiên cứu đề bài: Khai thác sâu về khách hàng mục tiêu, thị trường và rút ra insight phù hợp với chiến dịch.
- Lên chiến lược: Team Mix Digital sẽ lên chiến lược và định hướng cho chiến dịch bằng một ý tưởng sáng tạo thực sự khác biệt.
- Lập kế hoạch cho từng giai đoạn triển khai theo timeline chi tiết.
- Triển khai chiến dịch theo kế hoạch và timeline đề ra.
- Báo cáo và đánh giá chiến dịch sau khi triển khai.
Tổng kết:
Trong thời kỳ kinh tế khó khăn thì những quyết định thông thái là chìa khóa giúp doanh nghiệp có sự phát triển ngoạn mục trên thị trường đầy cạnh tranh. Và Mix Digital luôn sẵn sàng đồng hành cùng thương hiệu trên hành trình chinh phục những thành công mới.