NHỮNG QUẢNG CÁO TẾT “TỎA SÁNG” NHỜ LỐI STORYTELING THÚ VỊ
- 16/02/2022
- 10 min read
1. Generali – Tựa vào nhau cho Tết này như Ý (2021)
Vũ trụ “Sống Như Ý” với những thước phim sâu sắc về tình cảm gia đình cùng giai điệu thân quen của nước Ý đã giúp Generali tạo nên tiếng vang trong ngành quảng cáo. Thừa thắng xông lên, thương hiệu bảo hiểm nhân thọ này tiếp tục tỏa sáng qua cách kể chuyện mới mẻ vào dịp Tết 2021.
2020 là năm Việt Nam hứng chịu đợt sóng COVID-19 đầu tiên. Ảnh hưởng của dịch bệnh đến miếng cơm manh áo của mỗi người là không hề nhỏ. Vì vậy, những mảnh đời xa xứ khó có thể về quê ăn Tết trước áp lực mưu sinh. Đó cũng là hoàn cảnh của nhân vật con trong câu chuyện “Tựa vào nhau cho Tết này như ý” đến từ Generali.
ĐIỂM KHÁC BIỆT: Trong khi các thương hiệu khác lựa chọn thông điệp quen thuộc “Con hãy về nhà ăn Tết bên gia đình dẫu hoàn cảnh có ra sao” thì Generali đã đi ngược lại và nhẹ nhàng nói “Đừng về…”. Một “lối đi riêng” đầy táo bạo. “Đừng về khi anh em con vẫn đang cần tới con, đừng về lúc đang bộn bề…”. Và đến cuối phim, người xem vỡ òa khi thấy nhân vật cha khăn gói lên thành phố để đoàn tụ cùng con.
Đoạn phim chưa đầy 5 phút đã truyền tải một thông điệp đầy ý nghĩa: Chẳng nhất thiết phải về nhà, chỉ cần ta được sum vầy bên người thân thì dù ở đâu cũng là Tết. Generali đã đánh trúng vào nỗi niềm của những bạn trẻ xa quê, đó là tâm trạng lo lắng, bất ăn trước những rắc rối bất ngờ kéo đến bởi dịch bệnh. Qua đó, thương hiệu bảo hiểm của Ý đã khéo léo đưa hình ảnh gia đình xuất hiện như một điểm tựa vững chắc để vực dậy tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho “những người con” tiến lên phía trước.
Mềm mại, sâu lắng, tự nhiên và đầy cảm xúc là những gì ta có thể cảm được khi thưởng thức đoạn phim ngắn của Generali.
2. Manwah – Thương lẩu sum vầy (2021)
Đề tài “gia đình” luôn là miếng bánh béo bở để các thương hiệu khai thác trong quảng cáo Tết. Nhưng bài toán đặt ra là làm sao để kể một câu chuyện gia đình thật mới, khác biệt và gần gũi với công chúng mục tiêu? Câu trả lời có trong đoạn phim hơn 4 phút của thương hiệu lẩu Manwah.
Manwah là một trong số ít các thương hiệu lẩu gia nhập vào “đấu trường” quảng cáo Tết. Với cách tiếp cận đầy mới mẻ và cảm xúc, Manwah đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng qua một câu chuyện rất “chạm”.
ĐIỂM KHÁC BIỆT: Manwah tiếp cận đề tài “gia đình” bằng cách tái định nghĩa hai tiếng “gia đình”. Gạt sang một bên những tiêu chuẩn truyền thống, nhà hàng lẩu Đài Loan khẳng định: Yêu thương mới là nền tảng của gia đình hạnh phúc, ai cũng có quyền chọn nhau làm gia đình của mình. “Gia đình đâu nhất thiết là cùng hộ khẩu, chung nhau cái họ….”.
Từng khung cảnh đặc tả sự sum vầy của mỗi gia đình khác nhau. Có gia đình đủ 4 thế hệ, có gia đình thì có hẳn 2 người bố… Họ vui vẻ và hạnh phúc theo cách riêng của mình. Manwah đã thể hiện sự tôn trọng không chỉ với các gia đình truyền thống mà còn cả hình mẫu các gia đình hiện đại. Qua đó càng giúp thương hiệu này nhận được sự yêu mến từ cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
Sự thông minh trong hướng đi và cách kể chuyện đã giúp thông điệp của Manwah chạm thật sâu vào cảm xúc của người xem. Không quá khi nói “Thương lẩu sum vầy” là quảng cáo Tết đáng xem nhất trong năm 2021.
3. Tiki – Câu chuyện cuối năm (2021)
2020 là năm “lên đỉnh” của nhạc Rap. Quảng cáo theo theo phong cách Rap nhiều tới mức mà người ta nói đùa với nhau rằng “Quảng cáo giờ là rapvertising (kết hợp của rap + advertising)”. Nhưng Tiki không muốn mình hòa vào mẫu số chung và đã cho ra mắt một MV Tết với màu sắc riêng.
Tết đến, không ít người rơi vào tình cảnh trớ trêu khi thu nhập bị giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh mà vẩn phải chi tiêu đủ thứ. Nhưng đừng quá lo, Tiki sẽ san sẻ bớt gánh nặng đó qua chương trình khuyến mãi siêu lớn cuối năm. Đây chính là thông điệp Tiki muốn truyền tải trong MV Tết của mình.
ĐIỂM KHÁC BIỆT: Không dùng nhạc rap được ưa chuộng, Tiki đã xây xựng một “Câu chuyện cuối năm” theo phong cách Bolero. Xuyên suốt MV ca nhạc là tổng hợp những sự kiện nổi bật của năm 2020 với các tình tiết vui nhộn, thu hút người xem. Sự thành công của MV không thể không nhắc đến diễn xuất đỉnh của dàn KOLs nổi tiếng: Mạc Văn Khoa, SoyTiet, thánh Livestream SuSu…
Khi xem xong “Câu chuyện cuối năm”, ta có thể thấy đây là một sản phẩm được crafting rất chỉn chu với cách kể chuyện dí dỏm. Điều này đã giúp MV Tết của Tiki trở nên khác biệt so với nhiều quảng cáo Tết khác.
TẠM KẾT:
Cách kể chuyện độc đáo luôn là kim chỉ nam làm nên những quảng cáo đi vào lòng người. 3 case study ở trên là đại diện tiêu biểu cho điều đó. Có insight, chiến lược hay là một chuyện nhưng phần crafting creative phải “tới” thì quảng cáo mới phát huy được sức mạnh.
Tại Mix Digital, creative là yếu tố cốt lõi để mang đến những sản phấm chất lượng cho nhãn hàng. Bên cạnh khâu research, định hướng về mặt chiến lược, Mix luôn chú trọng xây xựng big idea, concept mới mẻ để giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường. Mix hiểu rõ, thứ cuối cùng người tiêu dùng xem chính là quảng cáo chứ không phải strategy, nên khâu execution phải được thực hiện thật chỉn chu để tạo nên những quảng cáo hay, hấp dẫn đối tượng mục tiêu. Xem một số sản phẩm của Mix tại: https://mixdigital.vn/pages/portfolio/