Chiến lược marketing online cho doanh nghiệp: Các bước triển khai

Trên thị trường trực tuyến ngày nay, việc áp dụng chiến lược marketing online cho doanh nghiệp sẽ làm nổi bật được các đặc tính trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Marketing online sẽ giúp hành trình của khách hàng được diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số. Để tìm hiểu sâu hơn về chiến lược này, hãy tham khảo ngay bài viết này của Mix Digital nhé!
1. Chiến lược marketing online là gì?
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, chiến lược marketing online được thực hiện tốt có thể mang lại sự thành công nhất định cho một tổ chức. Marketing online là những hoạt động diễn ra thông qua việc sử dụng các kênh và công cụ trực tuyến để truyền bá thương hiệu, dịch vụ/sản phẩm.
Chiến lược này bao gồm các hình thức như quảng bá trên mạng xã hội, website, email marketing, chiến dịch quảng bá trên Google, Facebook,…

2. Vai trò của chiến lược marketing online cho doanh nghiệp
Marketing online đóng vai trò “then chốt” trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Việc kết nối với khách hàng thông qua kênh trực tuyến không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn tạo cơ hội tương tác hiệu quả hơn. Một số lợi ích của chiến lược này như:
- Tăng độ nhận diện của thương hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Tạo dựng lòng trung thành và duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng.
- Thúc đẩy bán hàng thông qua truyền tải các thông điệp về sản phẩm và dịch vụ của mình.
- Đảm bảo và tối ưu hóa ngân sách vào các kênh và hoạt động đem lại hiệu quả tốt nhất.
- Cá nhân hóa dựa trên dữ liệu người dùng, hiển thị quảng cáo đúng đối tượng dựa trên địa lý, độ tuổi hoặc sở thích.

3. Một số loại hình marketing online phổ hiến
Chiến lược marketing online đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Các phương pháp tiếp thị số không ngừng phát triển, mang đến nhiều cơ hội mới để tăng cường sự hiện diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Dưới đây là một số hình thức marketing online phổ hiến.
3.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tối ưu hóa website giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Chính vì thế, phương pháp này sẽ giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác, nhằm tăng lưu lượng truy cập trang web.
SEO bao gồm SEO Onpage và SEO Offpage, có đặc điểm như sau:
- SEO Onpage là kỹ thực được thực hiện trực tiếp trên website để tối ưu hóa cấu trúc, nội dung và khả năng tương tác của web. Các kỹ thuật đó là:
- Tối ưu hóa tiêu đề.
- Tối ưu hóa thẻ meta và các heading.
- Tối ưu hóa cấu trúc web.
- Tối ưu hóa tốc độ tải trang.
- Tối ưu và nâng cao trải nghiệm người dùng.
- SEO Offpage là kỹ thuật được thực hiện ngoài website để xây dựng các liên kết chất lượng. Các kỹ thuật đó là:
- Tạo backlink từ các website top đầu và uy tín.
- Tham gia các cộng đồng online.
- Tham gia các sự kiện offline.
- Quảng qua website thông qua kênh truyền thông.

3.2 Marketing trên mạng xã hội (Social media Marketing)
Marketing trên mạng xã hội là một phần quan trọng của marketing online, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Thông qua các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Tik Tok, Facebook,… nhằm quảng bá cho thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Những loại hình tiếp thị trên mạng xã hội như:
- Quảng cáo trả phí giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
- Tạo bài viết, hình ảnh/video và đăng lên trang mạng xã hội,…
- Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
- Tham gia các nhóm cộng đồng giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ và kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng.
3.3 Quảng cáo trực tuyến (PPC)
Quảng cáo PPC là một hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp chỉ trả tiền khi người dùng click vào bài quảng cáo. Thông thường, PPC được sử dụng trên nền tảng trực tuyến như Facebook Ads, Google Ads, Microsoft Ads,… Cách tính phí của PPC thường dựa trên mô hình đấu giá, mức giá mà doanh nghiệp sẵn sàng trả cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của mình.

3.4 Content Marketing
Content là một hình thức marketing online tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị và phân phối đến khách hàng mục tiêu. Thông qua đó, khách hàng sẽ nhận được thông tin và mong muốn trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Một số đặc điểm của marketing online bao gồm:
- Nội dung của content marketing gồm các dạng khác nhau như bài viết, podcast, ebook, video,…
- Giá trị mà nội dung mang lại phải phù hợp với khách hàng mục tiêu.
- Nội dung content phải đồng nhất về cả nội dung và hình thức, nhằm tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
3.5 Affiliate Marketing
Affiliate là một hình thức tiếp thị trực tuyến mà người tiếp thị quảng cáo cho một sản phẩm/dịch vụ của một công ty khác. Hình thức này được thực hiện thông qua các kênh như blog, web, email marketing, video trực tuyến và mạng xã hội. Chính vì thế, người tiếp thị sẽ được nhận hoa hồng dựa trên số lượng và giá trị các giao dịch mà họ đã giới thiệu thành công.
3.6 Email Marketing
Email marketing là hình thức gửi thông điệp tiếp thị đến danh sách khách hàng mục tiêu qua email. Quá trình này được bắt nguồn từ việc xây dựng một danh sách chất lượng, thông qua việc thu thập dữ liệu khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ gửi email đến danh sách đã chuẩn bị bằng phần mềm hoặc dịch vụ email marketing. Các hình thức email phổ biến như:
- Email chào mừng.
- Email giao dịch.
- Email bán hàng.
- Email chăm sóc khách hàng.

3.7 Podcast
Podcast marketing là hình thức tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách tạo nội dung qua podcast và phân phối chúng. Nội dung có thể bao gồm giải trí, tin tức, giáo dục, tranh luận, câu chuyện,… Thông qua việc chia sẻ các nội dung trên nền tảng mạng xã hội hoặc các trang web liên quan để quảng bá đến người dùng.
4. Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả
Để xây dựng một chiến lược marketing online hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ mục tiêu kinh doanh của mình. Một chiến lược tốt không chỉ là việc tăng lượt truy cập hay doanh số, mà còn phải giúp thương hiệu nổi bật và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Theo dõi quy trình sau đây.
4.1 Phân tích tiềm năng thị trường kinh doanh
Phân tích tiềm năng kinh doanh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thị trường. Thông qua đó xác định được mục tiêu, chiến lược và các kênh truyền thông phù hợp. Để phân tích được thị trường, tổ chức cần làm một số công việc sau:
- Xác định thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới bao gồm hành vị, nhân khẩu học, địa lý,…
- Tìm hiểu về xu hướng thị trường bao gồm các thay đổi về sở thích, nhu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để nắm rõ điểm yếu, điểm mạnh của họ, giúp doanh nghiệp tạo ra chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
- Đánh giá môi trường kinh doanh gồm các yếu tố như chính trị, xã hội, kinh tế,… để đưa ra chiến lược phù hợp với bối cảnh.

4.2 Xác định mục tiêu của chiến lược
Xác định được mục tiêu cụ thể trong chiến lược marketing online sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được lượng tương tác với khách hàng. Điều này còn làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu của tổ chức.
Những mục tiêu này xây dựng dựa trên nguyên tắc SMART bao gồm xác định rõ ràng, tính khả thi, đo lường được và liên quan đến mục tiêu chung. Một số mục tiêu phổ biến như:
- Nâng cao lượng người truy cập trang web.
- Tăng nhận thức về thương hiệu.
- Tăng doanh số bán hàng.
- Nâng cao khách hàng tiềm năng.
4.3 Định vị sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp
Sau khi đã thiết lập mục tiêu, việc định vị sản phẩm và dịch vụ là một bước rất quan trọng trong chiến lược marketing online. Định vị thực chất là việc thiết kế hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này nhằm mục đích làm cho doanh nghiệp được đánh giá cao hơn so với đối thủ trên thị trường mục tiêu.
4.4 Xây dựng thông điệp truyền thông
Doanh nghiệp có thể dựa vào việc tìm hiểu mong muốn của khách hàng và đo lường hợp lý để xây dựng thông điệp. Một thông điệp truyền thông phải đáp ứng được:
- Giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải và cung cấp lợi ích mà họ mong muốn.
- Trình bày một cách rõ ràng, tránh dùng các từ ngữ khó hiểu để khách hàng hiểu rõ thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.
- Thể hiện được sự độc đáo và mới lạ của sản phẩm/dịch vụ, đây là yếu tố giúp doanh nghiệp khác biệt hơn so với đối thủ.
4.5 Chọn kênh truyền thông online phù hợp
Việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là rất cần thiết. Hiện nay, những kênh truyền thông phổ biến như Website, Mạng xã hội, Email, Quảng cáo trực tuyến,… đều phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, doanh nghiệp cần đánh giá các yếu tố sau để lựa chọn kênh phù hợp:
- Cách thực hoạt động của kênh truyền thông như thế nào?
- Chi phí khi sử dụng kênh truyền thông là bao nhiêu?
- Kênh truyền thông này hiệu quả như thế nào khi tiếp cận khách hàng mục tiêu?

4.6 Đào tạo và hướng dẫn nhân sự
Các hoạt động marketing online được triển khai chủ yếu trên nền tảng công nghệ thông tin. Vì vậy, việc đòi hỏi đội ngũ nhân sự không chỉ có kiến thức về các hoạt động marketing trực tuyến mà còn phải nắm vững các thao tác trên máy tính. Do đó, nếu một nhân sự mới tuyển không được trang bị đầy đủ kỹ năng về công nghệ sẽ rất khó hoàn thành tốt công việc.
4.7 Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Cuối cùng, để một chiến lược marketing online thành công thì nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn và sự thấu hiểu đối với khách hàng. Vì thế, việc theo dõi và đánh giá hiệu quả quá trình sẽ giúp doanh nghiệp biết được chiến dịch đang diễn ra có tốt hay không, đồng thời đưa ra điều chỉnh kịp thời.
Xây dựng và triển khai một chiến lược marketing online cho doanh nghiệp là bước đệm quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bằng cách nắm vững các nguyên tắc cơ bản không chỉ mở rộng tầm ảnh hưởng mà còn tạo dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Hãy liên hệ ngay Mix Digital để đưa ra các giải pháp hiệu quả cho bạn nhé!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Địa chỉ trụ sở: 15 P. Lê Văn Thiêm, Làng sinh viên Hacinco, Thanh Xuân, Hà Nội
- Website: https://mixdigital.vn/
- Hotline: 096 663 6809
- E-mail: contact@mixdigital.vn